A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu ấn của Vietcombank trên hành trình chuyển đổi số

          Vietcombank đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

          Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, Vietcombank luôn coi việc số hóa, phát triển mô hình ngân hàng số là chiến lược trọng tâm, không đơn thuần chỉ là những dự án công nghệ. Việc chuyển đổi số từ sớm, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và bắt trúng nhu cầu của khách hàng giúp nhà băng có lợi thế lớn trên thị trường.

          Xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, ngay từ năm 2001, Vietcombank đã triển khai phiên bản Internet Banking đầu tiên cho cá nhân và hệ thống VCB-Money cho khách hàng tổ chức.

          Với nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số được đầu tư từ nhiều năm trước, Vietcombank chuyển đổi phương thức hoạt động đáp ứng với bối cảnh kinh doanh mới nhanh chóng, hiệu quả. Cùng với chiến lược số hóa, từ 2020, nhà băng này thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số, trung tâm ngân hàng số.

          Một trong những bước chuyển mình đầu tiên là đưa vào vận hành thành công hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) áp dụng từ đầu năm 2020. Hệ thống mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, tốc độ xử lý giao dịch nhanh và theo thời gian thực 24/7. Công nghệ này giúp ngân hàng dễ dàng phát triển sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, quản lý nội bộ hiệu quả và quản trị tốt hơn các rủi ro về thị trường, tín dụng, thanh khoản hay rủi ro tác nghiệp.

          Không chỉ quan tâm phát triển hệ thống xử lý giao dịch nghiệp vụ, Vietcombank còn chú trọng phát triển các kênh tương tác mới đem đến những trải nghiệm số hiện đại, đáp ứng xu thế của thế hệ khách hàng mới trẻ tuổi yêu công nghệ, cũng như phù hợp với tình hình kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh.

          Song song với việc phát triển sản phẩm, các yếu tố bảo mật, an toàn khi giao dịch trên nền tảng số cũng được chú trọng. VCB Digibank ra mắt hồi tháng 7/2020, là nền tảng số dành cho khách hàng cá nhân trên cơ sở hợp nhất 2 hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank là Internet Banking và Mobile Banking.

Khách hàng sử dụng dịch vụ VCB Digibank

          Nhờ hàng loạt công nghệ xác thực đăng nhập và giao dịch hiện đại như nhận diện khuôn mặt, cảm biến vân tay, Push Authentication với nhiều lớp tăng cường bảo mật và tùy chỉnh, SmartOTP tích hợp, nền tảng này cung cấp trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính và thiết bị di động với quy mô hàng triệu giao dịch một ngày.

          Động lực bứt phá

          Trong 10 năm qua, Vietcombank mở rộng đầu tư nâng cấp, đổi mới và phát triển hạ tầng công nghệ thông qua việc dành ngân sách đầu tư đủ lớn hàng năm và tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đảm bảo tính ổn định và sẵn sàng của hệ thống. Nhà băng này còn xây dựng được một hệ thống hạ tầng công nghệ bảo mật, hoạt động ổn định và đồng nhất, luôn kết nối thông suốt với trang thiết bị và giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại.

          Ở giai đoạn này, Vietcombank tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ hơn 50 dự án chuyển đổi nâng cao năng lực quản trị điều hành hướng tới chuẩn mực quốc tế, giúp cải tiến mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, sản phẩm, phát triển các kênh phân phối, quản trị rủi ro hiệu quả như Basel II, Core Banking, CTOM, ERP, RTOM...

          Những đổi mới, sáng tạo liên tục trong công cuộc chuyển đổi số giúp mang đến nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại cho khách hàng trên nền tảng ngân hàng số. Đơn cử tháng 11/2021, nhà băng ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp SME. Bộ giải pháp này có mô hình lập và duyệt lệnh đơn giản, linh hoạt cùng với việc sử dụng 2 phương thức xác thực Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại - tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý).

          Vietcombank cũng phát triển thành công hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền VCB CashUp, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp...

Khu trưng bày của Vietcombank tại triển lãm Ngày hội chuyển đổi số năm 2022

          Đến nay, Vietcombank đứng đầu về quy mô khách hàng trên kênh số với gần 10 triệu khách thường xuyên giao dịch; 98% giao dịch được thực hiện trên các kênh số. Trung bình mỗi ngày xử lý hơn 4 triệu giao dịch với giá trị gần 34.000 tỷ đồng mỗi ngày.

          Bên cạnh đó, nhà băng này cũng triển khai công cụ tương tác trực tiếp qua trợ lý ảo VCB Digibot giúp chăm sóc khách hàng trên kênh website và fanpage. Thay vì phải đến các điểm giao dịch hoặc gọi đến tổng đài viên, người sử dụng có thể chat trực tuyến với trợ lý ảo bằng tiếng Việt để được hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin, giải đáp các vướng mắc khi sử dụng sản phẩm dịch vụ.

          Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó tổng giám đốc Vietcombank, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo với chatbot nằm trong chiến lược phát triển ngân hàng số, mở ra kênh giao tiếp hiện đại, đáp ứng 24/7 nhu cầu của khách hàng, góp phần tự động hóa, giúp gia tăng chất lượng trải nghiệm cũng như tăng hiệu ứng tương tác.

          Những thành tựu này giúp nhà băng này giành nhiều giải thưởng trong và ngoài nước như Dịch vụ ngân hàng số tốt nhất Việt Nam năm 2021, Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam năm 2020, giải thưởng Sao Khuê tháng 4/2021 dành cho ứng dụng VCB Digibank trong lĩnh vực kế toán tài chính...

          Trong giai đoạn này, Vietcombank kỳ vọng đứng đầu về ngân hàng số với các mục tiêu: số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ số lớn nhất; tỷ lệ giao dịch trên kênh số lớn nhất; đứng đầu về hiệu quả vận hành; nền tảng hạ tầng số hiện đại nhất. Từ đó, tạo sức bật để duy trì vị thế dẫn đầu trong khu vực và thế giới.


Tác giả: Duy Kiên - Sưu tầm
Nguồn:vnexpress.net Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 97
Hôm qua : 527
Tháng 04 : 8.656
Năm 2024 : 61.652