A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Yên Thế: Hiệu quả từ các hoạt động hỗ trợ mô hình “Rừng cây thanh niên lập nghiệp” năm 2024

Yên Thế là một trong những huyện có tỷ lệ trồng rừng cao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhiều năm qua, các mô hình “Rừng cây thanh niên lập nghiệp” đã đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho đoàn viên thanh niên và người dân địa phương. Vì vậy, Huyện đoàn Yên Thế đã xác định rõ công tác quản lý, bảo vệ rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy sức trẻ trong nhiệm vụ chung của địa phương, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Ngay từ đầu năm 2024, BTV Huyện đoàn Yên Thế đã chỉ đạo các cơ sở đoàn rà soát, lập danh sách các hộ gia đình, đoàn viên thanh niên có nhu cầu, khả năng và điều kiện trồng rừng sản xuất. Đồng thời, vận động các nguồn lực hỗ trợ giống cây trồng, phân bón cho thanh niên khó khăn; tổ chức những hoạt động tham quan mô hình kinh tế, hướng dẫn quy trình, chuyển giao kỹ thuật trồng rừng cho đoàn viên, thanh niên. Trong năm 2024, Huyện đoàn Yên Thế đã hỗ trợ trao tặng 05 mô hình “Rừng cây thanh niên lập nghiệp” nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bằng nghề trồng rừng.

Trao tặng mô hình “Rừng cây thanh niên lập nghiệp” tại xã Canh Nậu

Tháng 3/2024, Huyện đoàn Yên Thế phối hợp với Tỉnh đoàn Bắc Giang hỗ trợ 17.000 giống cây keo, cây bạch đàn cho đoàn viên, thanh niên các xã Đồng Vương, Canh Nậu, Tiến Thắng. Các giống cây được trao tặng đều là cây giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, phù hợp với điều kiện sinh thái tại địa phương để bảo đảm cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế.

Điển hình như mô hình “Rừng cây thanh niên lập nghiệp” của chị Triệu Thị Điệp, sinh năm 1989, dân tộc Nùng, hiện đang sinh sống tại bản Gốc Dổi xã Canh Nậu thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn Yên Thế đã hỗ trợ 5600 cây keo giống, phân bón để trồng trên diện tích 5 ha và chỉ đạo Đoàn xã Canh Nậu huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công trồng rừng. Tháng 7/2024, Huyện đoàn Yên Thế phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang đến thăm mô hình, nghiệm thu chất lượng cây trồng. Kết quả cây trồng của mô hình đạt sinh trưởng, phát triển tốt.

Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ trồng rừng tại xã Đồng Vương
Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ trồng rừng tại xã Tiến Thắng

Có thể thấy, duy trì phong trào trồng cây trồng rừng là nhiệm vụ quan trọng, thiết thực góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, chống xói mòn, rửa trôi đất và tăng hiệu quả kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đây là hoạt động thiết thực của các cấp bộ đoàn trong việc tham gia hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh” giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ.

         Trong thời gian tới, Huyện đoàn Yên Thế sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về vai trò, tác dụng, ý nghĩa của việc trồng cây, gây rừng, khuyến khích đoàn viên tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, thực hiện các quy định của pháp luật về lâm nghiệp, góp phần giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu./.


Tác giả: Huyện đoàn Yên Thế
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 63
Hôm qua : 724
Tháng 09 : 10.213
Năm 2024 : 162.799