A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Giang hoàn thành kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024

Trong 02 ngày 09, 12/7/2024, 04 tổ kiểm tra do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành lập đã tiến hành kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024 tại 05 đơn vị: Huyện đoàn Yên Dũng, Việt Yên, Đoàn Khối Doanh nghiệp, Đoàn Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Đoàn trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang theo Thông báo số 84-TB/TĐTN-TCKT ngày 26/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về tổ chức các đoàn kiểm tra công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024.

Tổ kiểm tra làm việc tại Huyện đoàn Yên Dũng

 

Nội dung kiểm tra công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024, trong đó trọng tâm là các nội dung: (1) Kết quả thực hiện các chỉ tiêu trong Chương trình công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024 của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn và Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh. (2) Kết quả một số nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu thực hiện Kế hoạch số 220-KH/TĐTN-PTTN ngày 01/7/2022 về việc thực hiện Đề án Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tổ kiểm tra làm việc tại Thị đoàn Việt Yên

 

Với chủ đề công tác năm 2024 là “Năm thanh niên tình nguyện” hoạt động của các cấp bộ đoàn toàn tỉnh gắn với các hoạt động tình nguyện. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã có bước phát triển mới phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; các cấp bộ đoàn toàn tỉnh có nhiều đổi mới trong cách thức lãnh đạo, chỉ đạo phong trào đoàn, chủ động, tích cực đề xuất với cấp ủy, chính quyền để tổ chức đoàn và đoàn viên đảm nhận một số việc khó, việc mới. Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được triển khai đồng bộ, có sự đổi mới trong phương thức tổ chức. Các phong trào hành động cách mạng được tổ chức quy mô, bài bản, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tự giác tham gia. Qua kiểm tra cho thấy, các cấp bộ Đoàn đã chủ động bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và cấp ủy địa phương, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024 theo tiến độ trong Kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tổ kiểm tra làm việc tại Đoàn Khối Doanh nghiệp

 

Đồng thời, công tác triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật cho thanh, thiếu nhi tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2024-2027 và những năm tiếp theo” và kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là các nội dung đoàn kiểm tra quan tâm. Việc việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 và tổ chức hội nghị học tập chuyên đề theo định hướng; thành lập Tổ đấu tranh cấp huyện, chỉ đạo thành lập các Tổ đấu tranh ở cấp xã và 05 Đoàn trường THPT trên địa bàn; chỉ đạo CLB Lý luận trẻ thị xã tổ chức sinh hoạt theo quý; Trang mạng xã hội của Đoàn cấp huyện và cơ sở duy trì đã dần trở thành kênh thông tin, kết nối; Thị đoàn đã duy trì hoạt động của 17 tổ công nghệ số cộng đồng tham gia hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Toàn thị xã đã triển khai các hoạt động nằm trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè. Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN cấp thị xã và cơ sở, nhiệm kỳ 2024-2029; Công tác đoàn vụ, hồ sơ sổ sách đầy đủ, đảm bảo yêu cầu; Các hoạt động đồng hành với thanh niên thường xuyên được duy trì; hoạt động chăm sóc, bảo vệ thiếu niên nhi đồng được quan tâm như: Xây dựng mới điểm vui chơi giải trí; tổ chức các lớp dạy bơi, dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi, các giải bóng đá…

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn được thực hiện nghiêm túc, kết nạp đoàn viên mới đảm bảo đúng quy trình, điều lệ Đoàn; thực hiện đồng bộ các giải pháp giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, triển khai có hiệu quả công tác phát triển Đảng viên là học sinh THPT,...được các đơn vị thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả tích cực, trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ đoàn vẫn còn những hạn chế như: Hoạt động của tổ đấu tranh các cấp đã được triển khai, tuy nhiên kết quả chưa đồng đều ở các đơn vị, hiệu quả còn hạn chế; chất lượng tham gia các cuộc thi do Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn triển khai chưa cao; việc thực hiện đăng ký ý tưởng sáng tạo còn hạn chế về số lượng; trình tự thao tác kết nạp đoàn viên mới và một số nghiệp vụ trên Phần mềm Quản lý đoàn viên của một số đoàn cơ sở còn chưa đúng.

Tại các đơn vị, tổ kiểm tra đã phân tích, làm rõ và hướng dẫn thực hiện các nội dung còn khó nhằm định hướng cách thức thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Thông báo kết quả kiểm tra tới các đơn vị, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những nội dung còn tồn tại, hạn chế của đơn vị trong thời gian tới.


Tác giả: Thu Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 307
Hôm qua : 699
Tháng 09 : 9.733
Năm 2024 : 162.319