A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bắc Giang: Triển khai Chương trình công tác Đoàn khối trường học năm học 2024-2025

Chiều ngày 20/8, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đoàn, đội khối trường học năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn Thanh niên. 170 đại biểu tham gia gồm đại diện các phòng, ban chuyên môn phụ trách lĩnh vực của Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT, Sở Tư Pháp, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, các đồng chí Thường trực các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc, các đồng chí bí thư, phó bí thư đoàn khối trường THPT, TT GDNN-GDTX trong tỉnh.

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn thanh niên chủ trì Hội nghị

Năm học 2023-2024, công tác đoàn, đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học được triển khai toàn diện, có chiều sâu, đổi mới cả về phương thức và nội dung, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện, phát triển tài năng.

Đoàn khối trường học đã chủ động đổi mới phương thức, nội dung, từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tận dụng mạng xã hội, công nghệ thông tin qua đó thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh thiếu niên. Các phong trào hành động cách mạng được triển khai bài bản, có trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên. Các chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi được cụ thể hóa, nội dung và hình thức thường xuyên đổi mới; phát huy và hỗ trợ tốt học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện và phát triển tài năng; công tác phát hiện, tuyên dương, nhân rộng điển hình thanh niên được quan tâm. Trong năm học qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 450 hội nghị học tập, sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Đoàn các cấp với sự tham gia của trên 70.000 học sinh, sinh viên. Hình thức tuyên truyền được đổi mới, đa dạng và phong phú như: phim ngắn, bản tin trên mạng xã hội, đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động đã thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên và toàn xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đồng thời cụ thể hóa các nội dung, triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng, giai đoạn 2022 - 2030” của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt, ban hành Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức tuân thủ pháp luật cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2022-2027 và những năm tiếp theo". Trong năm học vừa qua, công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên trên không gian mạng được các cấp bộ đoàn quan tâm, triển khai với nhiều hình thức phong phú, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và tận dụng mạng xã hội như xây dựng các ấn phẩm truyền thông hiện đại, tổ chức các chương trình truyền thông, tọa đàm, talkshow, các cuộc thi trực tuyến như: Cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới" và “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”; Cuộc thi Ý tưởng chuyển đổi số trong thanh thiếu niên với chủ đề “Bắc Giang trong tôi”... thông qua các kênh thông tin mạng xã hội để thu hút, kết nối, tập hợp đoàn viên, thanh niên.

Các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ được tổ chức đa dạng với gần 1.000 hoạt động thu hút được hơn 70.000 học sinh, sinh viên tham gia. Các chương trình, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” được triển khai với các phần việc như: tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; hỗ trợ học sinh thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

03 Đoàn Trường được nhận cờ thi đua năm học 2023 - 2024

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được các cấp bộ đoàn trường học trong tỉnh chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo Đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” góp phần tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh. Kết quả trong năm học đã có 70 hội nghị, hội thi, ngày hội khoa học, sáng tạo, ngày hội thanh niên với chuyển đổi số, ngày hội sáng tạo trẻ được tổ chức.

“Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” là một trong những phong trào quan trọng luôn được các cấp bộ đoàn chú trọng và tích cực triển khai với nhiều hoạt động: tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong  tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Các hoạt động giáo dục ý thức quốc phòng, an ninh, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới đất nước được triển khai thường xuyên với nội dung phong phú, giàu cảm xúc, đã khơi dậy được lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, quyết tâm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong học sinh, sinh viên. Trong năm học, có 85 hoạt động tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền đã được tổ chức với sự tham gia của 50.000 học sinh, sinh viên.

Các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “ Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” tiếp tục được các cấp bộ đoàn xác định là phong trào chủ đạo trong học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên. Toàn tỉnh đã tổ chức tuyên dương 120 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, 11 tập thể đạt danh hiệu "Tập thể Sinh viên 5 tốt"; 428 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” và 728 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”.

Bên cạnh đó, Chương trình “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn tổ chức với nhiều giải pháp cụ thể, sát với nhu cầu thực tiễn của đoàn viên, thanh niên khu vực trường học. Đoàn các trường học tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động “Ngày hội việc làm”, “Ngày hội hướng nghiệp, dạy nghề” cùng các hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo trong sinh viên; Trong năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh đã tổ chức 145 hoạt động tư vấn, hướng nghiệp. Song song với đó, các hoạt động “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được các cấp bộ đoàn quan tâm, triển khai hiệu quả đến các bạn học sinh, sinh viên.

Đoàn các trường học đã tích cực triển khai cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, đưa nội dung về công tác phát triển Đảng thành nội dung quan trọng trong đánh giá, phân loại tổ chức đoàn. Năm học 2023 - 2024, Đoàn trường học đã giới thiệu hơn 900 đoàn viên ưu tú cho Đảng, 318 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú trong trường học.

Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2023-2024 vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Việc thực hiện chỉ tiêu công tác năm học 2023-2024 có 02 nhánh chỉ tiêu không đạt, gồm: công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên được hỗ trợ công bố trên các tạp chí khoa học trong nước, tỷ lệ thanh niên khu vực trường học được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện; tỷ lệ thanh niên khu vực trường học sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ thanh niên khu vực trường học sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học 
năm học 2023-2024 được nhận Bằng khen của BCH Tỉnh đoàn

Năm học 2024-2025, Đoàn khối trường học xác lập nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm chắc diễn biến tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng trong năm học, nhất là kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, 110 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của đoàn viên, thanh niên khối trường học; trong đó trọng tâm là việc thực hiện 03 nhiệm vụ đột phá của toàn Đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027. Nâng cao chất lượng các hoạt động đồng hành, hỗ trợ học sinh sinh viên, nhất là công tác tư vấn hướng nghiệp gắn với các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, sinh viên. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đoàn khối trường học, đẩy mạnh việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh sinh viên cho Đảng xem xét kết nạp; nhất là trong các đối tượng đặc thù như trường ngoài công lập, trường đông thanh niên tôn giáo, dân tộc, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Hội nghị đã tổng hợp, giải trình 20 ý kiến của đại biểu cán bộ Đoàn trường học gửi Ban Tổ chức Hội nghị thông qua khảo sát trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, đại biểu tập trung góp ý vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chương trình công tác năm học mới. Một số kiến nghị liên quan đến công tác thi đua khen thưởng, chế độ của giáo viên làm cán bộ Đoàn, tham luận các mô hình hay, tiêu biểu tại cơ sở.

Nhân dịp này, BCH Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và PTTTN” năm 2024 cho 03 Đoàn trường THPT (THPT Tân Yên số 1, THPT Sơn Động số 1, THPT Bố Hạ); tặng Bằng khen cho 06 tập thể, 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2023-2024.


Tác giả: Kim Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 308
Hôm qua : 699
Tháng 09 : 9.734
Năm 2024 : 162.320